Quảng Ninh: Người dân sống chung với ô nhiễm từ nhà máy chế biến quặng antimon?

KhamphaQuangNinh.com - Nhà máy chế biến quặng antimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy ở phường Mông Dương, TP Cẩm Phả trong quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.
Nghẹt thở vì khói, mùi

Nhà máy chế biến quặng antimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy đi vào hoạt động từ năm 2008. Kể từ ngày đi vào hoạt động nhà máy đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh, nhất là khói, mùi từ quá trình luyện quặng của các lò thải ra.

Bà Nguyễn Thị Mơ, nhà liền kề ngay lò luyện quặng của Công ty TNHH Antimon Dương Huy bức xúc: “Dân chúng tôi vô cùng cực khổ vì ô nhiễm. Nhà máy nằm ngay trên đầu người dân. Không khí lúc nào cũng nồng nặc mùi hắc như mùi thuốc súng từ các lò bốc lên. Nhiều hôm tưởng chừng như chết ngạt vì mùi”.


Lò luyện quặng atimon liên tục hoạt động khói, mùi tỏa ra khắp nơi

Nhà máy chế biến quặng antimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy gồm có ba lò hoạt động chính. Lò cổ phong là lò có công suất hoạt động lớn nhất và chứa lượng lớn bột kim loại antimon. Đặc biệt, lò dưới là lò nằm ngay sát khu vực dân cư sinh sống.

Bà Mơ cho biết: “Ba lò hoạt động 24/24 không kể ngày đêm. Nhà cửa người dân bên dưới lúc nào cửa cũng đóng kín mít. Khổ nhất là tiết trời mùa đông, những ngày âm u. Đặc biệt là những tháng giêng, hai khi trời mưa phùn khói từ các lò không thoát đi được cứ thế cuộn xuống khu dân cư, cả vùng nằm trong khói và mùi hắc”.

Chị Nguyễn Thị Miền, nhà ngay cổng ra vào nhà máy chế biến quặng atimon cho hay: “Quá trình luyện quặng phải ít nhất nhiều ngày mới ra thành phẩm cuối cùng. Khi nào đốt đến ngày ra thành phẩm cuối cùng thì khói và mùi bốc lên rất nhiều. Người dân xung quanh liên tục phản ánh về vấn đề môi trường, các ban ngành, báo chí vào rất nhiều nhưng cũng không có tiến triển. Trong khi đó nhà máy đang xây dựng thêm một lò luyện mới”.

Mối lo về nguồn nước

Theo người dân, trong quá trình hoạt động những lò chế biến quặng atimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy không chỉ ảnh hưởng tới không khí mà còn gây ra những tiếng ồn lớn.

Bà Mơ lên án mạnh mẽ: “Khu vực lò dưới khi mà hoạt động máy móc cứ rầm rầm nhất là vào ban đêm làm ảnh hưởng tới dân cư. Công nhân đổ than vào lò rồi lại gõ ình ình chúng tôi ngay sát bên cạnh không tài nào chịu được”.

anh
Nhà máy nằm trên khu vực đầu nguồn 

Ads by AdAsia
Không những thế nguồn nước ở con suối chạy qua nhà máy cũng bị ảnh hưởng bởi nước thải của nhà máy. Hệ thống hồ chứa chất thải này đều không được xây dựng bảo đảm quy trình để chống ngấm, chống thấm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, sinh sống ở đây cũng cho biết: “Mới đầu đi vào hoạt động nước thải của nhà máy thải thẳng ra con suối. Người dân phát hiện thấy tôm, cá chết trắng ở suối thì mới biết là ô nhiễm do nước thải nhà máy luyện quặng gây ra. Trước kia con suối rất nhiều tôm, cá nhưng từ khi nhà máy đi vào hoạt động thì không một con gì có thể sống được”.

Cũng theo bà Hoa, nhiều hộ dân sinh sống trong vùng đều lấy nước từ con suối để sinh hoạt, nhưng từ khi xảy ra vụ việc tôm, cá chết vì nước thải nhà máy thì người dân không dám dùng nước suối.

Bà Hoa cũng khẳng định chắc chắn: “Khi nào trời mưa to Công ty kiểu gì cũng xả trộm nước thải ra con suối, mà chỉ xả vào ban đêm. Dân chúng tôi đều biết hết chỉ cần nhìn xuống suối là biết ngay vì lòng suối vẫn đọng lại các chất lạ. Người dân chúng tôi không một ai dám nói sai sự thật hay vu khống. Mọi hoạt động của nhà máy dân đều biết hết”.

Nói đến vấn đề nguồn nước sử dụng hằng ngày, bà Hoa cho hay: “Dân kêu ca mãi thì công ty nó mới kéo cho dân được đường ống nước sử dụng. Nói là nước sạch nhưng thực ra chỉ là nước suối mà công ty bơm ở đầu nguồn về cho dân dùng. Nhưng cũng chỉ có vài hộ dùng, ngoài ra nhà nào có giếng thì vẫn dùng nước đó mặc dù biết là nước giếng không an toàn vì trên là nhà máy chế biến quặng”.


Khu vực đổ thải vôi bột của nhà máy nằm lơ lửng trên khu vực dân cư

Cũng theo người dân cho biết, con suối chảy qua nhà máy chế biến quặng là khu vực cung cấp nguồn nước chủ yếu cho toàn bộ hồ nước ở cuối nguồn. Toàn bộ nguồn nước trong hồ sẽ được cung cấp cho các công nhân ở mỏ Khe Chàm III, mỏ Cao Sơn sử dụng. Trong khi đó hệ thống sử lý, lắng đọng nước thải của nhà máy còn chưa đảm bảo nguy cơ gây ô nhiễm là rất cao.

Người dân ở đây cũng chỉ biết mong mỏi nếu nhà máy hoạt động lâu dài thì cần có kế hoạch di dời những hộ dân sinh sống liền kề ra khỏi phạm vi ảnh hưởng.


Ô nhiễm nặng tại Dương Huy 
Liên quan đến về vấn đề môi trường quanh khu vực sản xuất của Công ty TNHH Antimon Dương Huy, ông Đinh Ngọc Chiến, Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố Cẩm Phả cho biết: “UBND thành phố cũng đã có thông báo kiểm điểm đến tập thể, cá nhân có liên quan. Có quyết định kỷ luật hay không thì phòng nội vụ sẽ theo dõi cụ thể”.

 Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!
  Theo Văn Hùng / Bao Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Video